Blog

Nhặt chữ cho con


Hôm nay con trai 1 tuổi.

Không biết mua gì cho con để ghi nhớ thời khắc con trai của ba mẹ lớn lên. Đồ chơi trong nhà thì cũng nhiều quá rồi. Đồ ăn, bỉm sửa thì cũng không thiếu. Kẹo thì chưa được ăn, rượu bia thì chưa được uống, gái thì chưa biết nắm tay. Nghĩ mà khó ghê. Định lên shopee đặt mua bó roi mây về làm quà cho con trai và để dùng khi cần. Nhưng nghĩ con còn nhỏ quá chưa biết và quý cái giá trị của roi mây, nên đành để đến những kỳ sinh nhật sau, con lớn lên một chút rồi ba mua.

Thôi thì, nhà mình còn thiếu cái gì thì ba đi tìm, xin cái đó về cho con. Thiếu thì chắc có lúc sẽ phải cần, đã cần thì phải quý, đã quý thì phải giữ gìn. Lang thang hiệu sách, đọc thấy mấy câu này hay quá, thấy hợp với ý lòng mình và cũng cũng là những điều mà ông bà nội ngoại từng dạy dỗ ba mẹ, nên nhặt về cho con:

“Phát thượng đẳng nguyện, kết trung đẳng duyên, hưởng hạ đẳng phúc,
Trạch cao xử lập, tựu bình xử tọa, hướng khoan xử hành”.

Câu này có nghĩa là:

"Ước nguyện cao xa, kết duyên trung bình, hưởng phúc nhỏ bé,
Nhìn từ nơi cao, ngồi ở trung bình, đi về chỗ rộng"

Câu trên ý nói, làm người phải có lòng dạ, khát vọng rộng lớn, chí hướng cao xa; chỉ cầu mong duyên phận trung bình, thuận theo lẽ thường mà kết duyên với người và chỉ cần vừa đủ để thỏa mãn, sống và sinh hoạt chỉ cần như người bình thường là được.

Câu ở dưới lại dạy rằng, gặp vấn đề phải nhìn xa trông rộng; đối nhân xử thế phải biết khiêm tốn và tự hạn chế mình; xử lý chuyện gì cũng phải đúng mực, biết trước biết sau.

Lời cổ nhân dạy hay quá, ba nhặt về cho con, học được một chút những lời tiền nhân dạy bảo cũng là tốt lắm rồi. Uớc nguyện con trai lớn lên khoẻ mạnh, làm người tử tế, biết yêu thương, giúp đỡ người xung quanh và đóng góp cho xã hội.

Hà Đông, 13/9/2024
Ba mẹ yêu con!

Type and hit Enter to search

Close